Phấn đấu trên 80% phương tiện dán thẻ thu phí không dừng

Phấn đấu trên 80% phương tiện dán thẻ thu phí không dừng

Theo Bộ Giao thông vận chuyển, việc thể nghiệm thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng góp phần tăng tỷ lệ các công cụ dán thẻ và dự dịch vụ.

Bộ Giao thông vận chuyển vừa mỏng Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về thể nghiệm chỉ áp dụng thu phí điện tử không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Bộ tin tưởng việc thí nghiệm sẽ thành công, góp thang máng cáp điện phần tăng tỷ lệ các công cụ dán thẻ và tham gia dịch vụ, phấn đấu hoàn thành đích trên 80% số lượng công cụ dán thẻ và dự dịch vụ trong năm 2022.

Phấn đấu trên 80% phương tiện dán thẻ thu phí không dừng - Ảnh 1.

Một làn thu phí ETC trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. (Ảnh: Báo Đầu tư)

Bộ liên lạc tải cho biết, Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền căn cứ điều kiện cụ thể tại từng trạm thu phí coi xét, quyết định thực hiện thu phí vơ theo hình thức ETC.

Để khuyến khích các phương tiện dán thẻ, tăng hiệu quả đầu tư hệ thống, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành giao Bộ Giao thông tải lựa chọn một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền khai triển thử nghiệm chỉ vận dụng hình thức thu phí ETC.

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án thu phí không dừng và các dự án BOT là Bộ Giao thông Vận tải. Bộ liên lạc vận chuyển quyết định chọn lọc tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để thí điểm là hạp quy định pháp luật.

Học tập kinh nghiệm các nước, Bộ liên lạc vận chuyển đã xây dựng lộ trình khai triển hệ thống thu phí ETC theo 3 giai đoạn.

tuổi 1, các trạm thu phí vẫn tồn tại có barrier.

Barrier sẽ mở cho xe đi qua trong trường hợp khi xe có thông tin thẻ dịch vụ hợp lệ, có đủ số dư trương mục thu phí (vẫn tồn tại hình thức thu phí một dừng). Khi xe chưa gắn thẻ dịch vụ, hoặc có gắn thẻ dịch vụ nhưng không đủ số dư trương mục thì hệ thống chuyển sang chế độ thu phí một dừng (MTC).

tuổi 2, tại các trạm thu phí không còn barrier, chỉ duy trì các giải phân cách các làn. Các phương tiện lưu thông tự do theo làn qua trạm thu phí (không tồn tại hình thức thu phí MTC).

Giai ship hàng dễ vỡ đoạn 3, tại khu vực trạm thu phí chỉ còn duy trì giá long môn và các thiết bị thu phí gắn trên giá long môn. Các công cụ lưu thông tự do đa làn qua khu vực trạm thu phí.

thực tại giờ, hệ thống thu phí điện tử không dừng của Việt Nam đang ở tuổi 1. Việc thí điểm thu phí không dừng là bước chuẩn bị cho chuyển đổi lộ trình vận hành hệ thống thu phí không dừng từ giai đoạn 1 sang giai đoạn 2, tiến tới xây dựng hoàn thiện hệ thống đồng bộ, hiện đại trên toàn quốc.

"chọn lọc tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để khai triển thí nghiệm đã được nghiên cứu kỹ, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới phương án tài chính các dự án BOT, quyền đi lại của chủ phương tiện khi tuyến cao tốc có Quốc lộ 5 chạy song hành. Về tiến độ thực hành thí điểm, dự định sẽ bắt đầu triển khai trong tháng 6/2022", Bộ Giao thông tải cho hay.

Đến thời điểm này phương án tổ chức Giao thông và xử lý các tình huống sự cố đã được hợp nhất. Để thực hành thành công và hạn chế tình huống bất cập, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với nhà đầu tư, Cục Cảnh sát Giao thông tuyên truyền tới chủ phương tiện trên địa bàn tuyến cao tốc đi qua, kịp thời cung cấp thông báo, trả lời thắc mắc của chủ phương tiện.

can dự đến phương án xử lý đối với các công cụ chưa dán thẻ hoặc thẻ không đủ điều kiện đi nhầm vào tuyến cao tốc, theo Bộ liên lạc Vận tải, hệ thống biển báo, hướng dẫn từ xa đã được hoàn thiện. Đồng thời, bổ sung tính năng cảnh báo số dư account cho các dụng cụ trước khi đi vào tuyến cao tốc, hạn chế công cụ không đủ điều kiện đi nhầm vào cao tốc.

dụng cụ không đủ điều kiện đi nhầm vào tuyến cao tốc sẽ có bộ phận tương trợ quay đầu xe hoặc dán thẻ ngay tại các trạm thu phí.

Hiện tỷ lệ dụng cụ đã dán thẻ tại các tỉnh, đô thị tuyến đường cao tốc đi qua đạt làng nhàng 65%, tăng hơn 20% so với thời khắc chưa có chủ trương thí điểm trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải gửi hàng việt nam sang đài loan Phòng.

Theo PV

VTV

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn