Chưa có giải pháp hữu hiệu kìm chế đà tăng giá xăng dầu

Chưa có giải pháp hữu hiệu kìm chế đà tăng giá xăng dầu

Nhiều ý kiến cho rằng, để kìm chế đà tăng của giá xăng dầu nên tiếp tục giảm một số thuế và bù thu ngân sách bằng xuất khẩu dầu thô, nhưng hệ lụy của chênh lệch giá xăng dầu cũng là điều cần tính đến.

Sau 14 lần điều chỉnh giá xăng dầu tính từ đầu năm với 6 lần tăng giá liên tục trong 2 tháng qua, giá xăng E5RON92 hiện đã ở mức 30.235 đồng/lít; Giá xăng RON95 tăng kỷ lục lên 31.578 đồng/lít. Cùng với giá xăng, giá các loại dầu thông dụng cũng “leo” dần lên từ 20.901 đồng/kg dầu mazut đến 26.394 đồng/lít dầu diezel.

Theo liên Bộ Công Thương - Tài chính, thời gian gần đây thị trường xăng dầu thế giới liên tục có biến động về giá, do chịu tác động bởi việc các nước châu Âu đã thống nhất tăng mức cấm vận đối với các sản phẩm xăng dầu từ Nga. Trong khi đó, tồn kho dầu thô của Mỹ vẫn ở mức thấp; nhu cầu xăng dầu của Trung nhà nước tăng…là những yếu tố đã tác động không nhỏ đến giá xăng dầu trong nước .

Để đảm bảo đáp ứng nguồn cung cũng như chi phối giá bán xăng dầu trong nước, trong các kỳ điều hành giá vừa qua, ngoài việc được hưởng lợi từ việc giảm thuế môi trường, liên Bộ cũng đã sử dụng linh hoạt công cụ Quỹ BOG để đảm bảo giá xăng dầu trong nước theo khuynh hướng diễn biến của giá xăng dầu thế giới, nhưng mức tăng thấp hơn với mức chi Quỹ từ 100 - 1.500 đồng/lít tùy loại. Văn bản mới từ Bộ Công Thương gửi Bộ KH&ĐT cũng khẳng định, giá xăng trong nước đang bằng mức giá bình quân thế giới (đứng thứ 86/170 nhà nước) nhưng thấp hơn một số nước trong khu vực như Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Campuchia, Hàn Quốc,...

Chưa có giải pháp hữu hiệu kìm chế đà tăng giá xăng dầu - Ảnh 1.

Giá xăng RON95 tăng lên mức kỷ lục 31.578 đồng/lít từ chiều 1/6.



nhóng về mức giá cũng như tần suất tăng giá xăng dầu trong nước thời kì qua, ông Trần Văn Lâm, Ủy viên Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang cho rằng, không thể so sánh giá xăng dầu trong nước với những quốc gia không có xăng dầu như Lào, Campuchia; cũng chẳng thể so với những quốc gia là "đế chế" xăng dầu như Saudi Arabia, Iran, Iraq…

“Giá xăng của Việt Nam hiện đang ở mức nhàng nhàng cao. Giá xăng dầu có tiếp tăng, tiếp thiết lập các kỷ lục mới trong thời gian tới cũng là điều thường ngày, nhưng nếu vượt quá đích kiểm soát lạm phát, ảnh hưởng đến nền kinh tế thì cần có các giải pháp điều tiết cần thiết”, ông Lâm lưu ý.

Tại phiên bàn bạc về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách quốc gia năm 2021, những tháng đầu năm 2022, đại biểu Bùi Mạnh Khoa – Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa cũng nêu ý kiến, hiện Chính phủ đang điều hành giá xăng dầu trong nước theo giá thế giới, trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp và dự báo giá xăng dầu có khả năng tiếp tăng hoặc giữ ở mức cao.

Giá xăng dầu tăng không chỉ tác động làm tăng giá thành sản vỏ tủ điện phẩm hàng hóa, giá dịch vụ trực tiếp mà còn làm tăng CPI ảnh hưởng đến thu nhập và ăn tiêu của người dân. Vừa qua, cứ quy định của Luật Thuế bảo vệ môi trường, trên cơ sở yêu cầu của Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã quyết định giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng này. Tuy nhiên, hiện giờ mặt hàng xăng dầu đang chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và mức thuế suất này do Quốc hội quyết định.

Chính cho nên, để đảm bảo linh hoạt trong việc kiềm chế giá xăng dầu tăng cao, ảnh hưởng đến thu nhập và tiêu xài của người dân cũng như khiên chế lạm phát, đại biểu Bùi Mạnh Khoa đề nghị ngay tại kỳ họp này, Quốc hội giao cho Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng đối với giá xăng dầu trong năm 2002 hao hao như đối với thuế bảo vệ môi trường trên cơ sở đề nghị Chính phủ.

“Việc giảm một số thuế đối với xăng dầu có thể ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách quốc gia. Tuy nhiên, với giá dầu thô tăng cao mà Việt Nam lại là nhà nước xuất khẩu dầu thô, chúng ta có thể bù đắp thu ngân sách nhà nước từ nguồn này”, đại biểu Bùi Mạnh Khoa nêu giải pháp.

Chưa có giải pháp hữu hiệu kìm chế đà tăng giá xăng dầu - Ảnh 2.

Tác động giảm thuế giúp giảm giá xăng dầu nhưng cũng làm thất thu ngân sách và gây nguy cơ thẩm lậu qua biên thuỳ, không khuyến khích doanh nghiệp đổi mới quy trình sinh sản kinh doanh.



Là cơ quan điều hành thị trường xăng dầu, thời kì qua Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cũng liên tục cảnh báo, Quỹ BOG đang âm do đó, chẳng thể trông gửi hàng việt nam sang đài loan chờ vào Quỹ này để kìm đà tăng giá xăng dầu, mà chỉ có thể mong chờ vào biện pháp từ giảm thuế, phí cấu thành giá. Trong cơ cấu giá xăng dầu cơ sở, mỗi lít xăng, dầu bán ra đang chịu 4 loại thuế gồm thuế giá trị gia tăng, nhập cảng, tiêu thụ đặc biệt và bảo vệ môi trường.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho rằng, kìm chế giá xăng dầu vẫn cần phải tính tới các công cụ thuế linh hoạt hơn như bài toán giảm thuế môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu nhưng song song phải có chiến lược hà tiện. Cùng với đó là các giải pháp về tăng dự trữ nhà nước, tách bạch dự trữ nhà nước ra khỏi dự trữ lưu thông phân phối làm sao trong quy hoạch sản xuất để tăng dự trữ từ sản xuất đến lọc máy bơm công nghiệp dầu, dự trữ về lọc dầu và thành phẩm. Đó là những dụng cụ, dư địa để can thiệp nhằm hài hòa lợi. các bên là nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Tiến Thỏa, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá thuộc Bộ Tài chính biết, dư địa để điều hành giá xăng dầu vẫn còn, nhưng sẽ phải cân nhắc giữa việc giảm thu ngân sách, tác động lạm phát với kiểm soát đà tăng giá xăng. “Có thể tính tới dụng cụ giảm tiếp thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng và thuế bảo vệ môi trường. Khi giá dầu thế giới tăng cao, Việt Nam sẽ hưởng lợi từ các hoạt động xuất khẩu dầu thô, kèm theo đó là nguồn thu từ các loại thuế, phí đối với dầu thô, xăng dầu thành phẩm trong nước bù lại để góp phần tăng thu ngân sách nhà nước”, ông Thỏa nêu ý kiến./.

PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, giảng sư cấp cao Học viện Tài chính, đặt giả thiết, nếu can thiệp giảm giá xăng dầu bằng công cụ thuế ngoài việc thất thu ngân sách còn dẫn đến mức giá chênh lệch lớn với các quốc gia phụ cận, gây nguy cơ thẩm lậu mặt hàng này. Cùng với đó, khi giá xăng dầu thế giới còn tiếp tục tăng thì dụng cụ thuế cũng không còn hữu hiệu, đồng thời không khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng tùng tiệm, hiệu quả nguồn năng lượng trong đó có xăng dầu.

Do đó, cần phải coi tình trạng tăng giá nhiều mặt hàng trong thời khắc hiện giờ là dầu hiệu thất thường, bởi nhiều mặt hàng dù không chịu nhiều tác động của giá xăng dầu vẫn ngang nhiên tăng giá theo kiểu "té nước theo mưa", nên cơ quan quản lý quốc gia một mực phải tính được cấu thành giá sản phẩm của mỗi doanh nghiệp, để thấy sự vô lý. Lấy thí dụ trong lĩnh vực chuyên chở, xăng dầu chiếm 40% giá trị nên nếu giá nhiên liệu tăng 10% thì giá chuyển vận tăng 4%. Nhưng đối với các đơn vị sinh sản kinh doanh, nếu tăng giá xăng dầu 10% thì khả năng tăng giá cũng chỉ 2 - 3%, chẳng thể tăng vô lý đến 20% như hiện giờ.

Theo Nguyễn Quỳnh

VOV

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn