Các nhà sinh sản ô tô truyền thống sẽ xác định tương lai của phân khúc tàu điện có giá cả phải chăng.
Hôm 15/6 vừa qua, Tesla đã đưa ra đợt tăng giá tàu điện thứ 4 trong năm, nâng giá khởi điểm của một số phiên bản Model 3, Y, S và X lên khoảng 5% cho mỗi dòng xe.
Tesla thẳng băng điều chỉnh giá và hiếm khi giảng giải lý do tại sao. Nhưng trong hai năm qua, công ty đã phải ứng phó với tình trạng thiếu linh kiện bán dẫn, buộc phải đóng cửa một nhà máy do đại dịch ở Thượng Hải và việc uổng gia tăng đối với các kim loại pin quan yếu như niken.
Việc tăng giá của Tesla sẽ giúp công ty duy trì tỷ lợi nhuận gộp cao nhất trong ngành ô tô - 33% trong quý gần đây nhất - dù rằng tổn phí chuỗi cung ứng đang tăng. Cho đến nay, công ty đã lũng đoạn thị trường xe điện hạng sang vốn có tỷ suất lợi nhuận cao, và hài lòng để các nhà sinh sản ô tô truyền thống như GM và Nissan giành giật quyền kiểm soát thị trường ít sinh lời hơn đối với dòng xe điện có giá cả phải chăng.
GM chưa bao giờ kiếm được lợi nhuận từ chiếc tàu điện phổ thông nhất của mình, Chevy Bolt. Kể từ năm 2019, nhà sinh sản ô tô này đã giảm tới 29% giá của Bolt trong ráng cắt giảm để nó có mức giá ngang Nissan Leaf - chiếc tàu điện có mức giá phải chăng nhất trên thị trường. Trong cùng thời gian đó, Tesla trái lại đã tăng giá khởi điểm cho Model 3 (bản tiêu chuẩn, dẫn động cầu sau) tới 25% và Model Y (bản Long Range, dẫn động tuốt luốt các bánh) lên 29%.
trường đoản cú thị trường mang lại tỷ lệ sinh lợi thấp, Tesla đã quyết định để mặc cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống quyền xác định tương lai của các dòng tàu điện giá thấp.
Giá khởi điểm của các mẫu xe điện so với giá bán làng nhàng của các mẫu tàu điện mới ở Mỹ.
Nhưng, do sự thống trị của Tesla trên thị trường xe điện ở Mỹ - chiếm khoảng 70% tổng doanh số bán hàng vào năm ngoái - việc tăng giá từ công ty của Elon Musk đã kéo phí tổn trung bình của việc sở hữu một chiếc ô tô điện mới ở Mỹ lên 28% kể từ năm 2019. Và do đó, nếu quốc gia này vận chuyển hàng từ trung quốc về việt nam mất bao lâu hy vọng đạt mức trung hòa cacbon trong lĩnh vực giao thông chuyên chở, họ sẽ cần các nhà sản xuất ô tô như GM và Honda thực hiện lời hứa bán xe điện giá thấp dưới mức 30.000 USD vào cuối thập kỷ này.
Điều đó sẽ giúp ô tô điện đạt mức giá trả trước ngang bằng với ô tô chạy bằng khí đốt, cho phép loại bỏ lý do gây đắn đo lớn nhất mà người dịch vụ trái cây giao hàng tận nơi tphcm dùng hay viện báo cáo nghiên cứu thị trường dẫn về việc mua một chiếc xe điện.
Tham khảo QZ
Theo Bảo Nam
Trí Thức Trẻ