Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, nếu có các nguồn nhập khẩu xăng dầu với mức giá hợp thì không có lý do gì lại không thực hiện trong khi giá xăng trong nước đang ở đỉnh.
Tại hội thảo "thúc đẩy xuất khẩu với thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo", do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP HCM (ITPC) phối hợp với Phòng Thương mại Phát triển các doanh nghiệp Malaysia tại nước ngoài (Matrade) diễn ra mới đây, ông Trần Việt Thái, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia, vận chuyển hàng từ trung quốc về việt nam mất bao lâu cho biết Malaysia có lợi thế về xăng dầu, khí hóa lỏng, giá xăng RON95 ở nước họ chỉ có 13.000 đồng/lít.
Đặc biệt, Malaysia có kế hoạch xuất bán cho Việt Nam 300.000 lít xăng với giá hữu hảo, ông Thái yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu mối manh nếu quan tâm có thể can hệ Đại sứ quán và Thương vụ tương trợ giúp tầng kết nối làm mối, dịp làm ăn kinh doanh nhập cảng cũng như hợp tác.
Tuy nhiên, ngày 3/6, Bộ Công Thương cho biết đang đề nghị Đại sứ Việt Nam tại Malaysia vắng rõ thêm về thông báo trên. Theo Bộ công thương nghiệp, Malaysia là nước sản xuất xăng dầu lớn và xuất khẩu xăng dầu. Tại Malaysia, nhà nước không đánh các loại thuế đối với xăng dầu tiêu thụ trong nước, đồng thời Chính phủ có chính sách trợ giá đối với xăng dầu tiêu thụ trong nước cho người dân. Nhưng chính sách trợ giá của Malaysia chỉ vận dụng cho người bản địa, ngay cả người nước ngoài tại Malaysia cũng phải mua xăng không được trợ giá nên xăng dầu xuất khẩu của Malaysia cũng được bán theo giá thị trường chung của khu vực.
bàn thảo bên lề Quốc hội về việc nhập cảng xăng dầu, đại biểu Vũ Tiến Lộc, đoàn Hà Nội nhận định, trong bối cảnh hiện, Việt Nam hoàn toàn có thể tăng cường du nhập xăng dầu với mức giá hợp lý và tăng cường sinh sản trong nước để góp phần đảm bảo nguồn cung, kìm nén giá xăng dầu tăng.
Theo PV
VOV