Một số mẫu xe đã qua dùng của Honda đắt hơn giá niêm yết xe mới, được nâng cấp, điều này biểu đạt một nghịch lý tại thị trường xe máy Việt Nam.
Tình trạng thiếu linh kiện khiến nhiều hãng sản xuất phương tiện lừng danh trên thế giới đều phải liên tiếp cắt giảm sản lượng. Do nguồn cung không bảo đảm, thậm chí là hết hàng như bây chừ, nhiều mẫu xe máy đã qua dùng mang thương hiệu Honda có giá cao hơn giá đề xuất.
Theo ghi nhận tại một cửa hàng bán xe máy cũ tại khu tỉnh thành Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, Hà Nội, giá bán của một chiếc Honda Airblade 150 2021 đã di chuyển 4.496 km là 61,5 triệu đồng. Trong khi giá đề xuất cho phiên bản cao cấp nhất đời 2022 của mẫu xe này van chuyen gao chỉ tới 57,19 triệu đồng.
Dù lần đầu dùng động cơ mạnh mẽ 160cc, Airblade 2023 vẫn có giá đề xuất thấp hơn giá bán sỉ của sản phẩm đã qua dùng.
Hiện tượng này cũng xảy ra tương tự đối với phân khúc đắt tiền hơn như Honda Sh Mode và Sh 125i. Để giảng giải nguyên cớ của vấn đề trên, một viên chức tại cửa hàng bán xe cũ nói: "Vì hiện tại các đại lý chính hãng đều không có nguồn hàng ổn định, không thể giao xe sớm cho khách nên người mua thường tìm những sản phẩm đã qua dùng có sẵn. Bên cạnh đó, dù cao hơn giá đề xuất, nhưng giá trị của xe cũ lại chẳng thể 'nhỉnh' so với giá bán lẻ thực tại tại các cửa hàng Head hiện thời nên xe cũ vẫn có thể đủ sức hấp dẫn với khách hàng".Cùng với Airblade, giá xe tay ga cũ của thương hiệu Nhật Bản hiện nay đang tăng cao "ngất ngưởng". Số tiền người mua phải trả để sở hữu một chiếc Vision bản báo cáo nghiên cứu thị trường Cá Tính đã lăn bánh 3.133 km tại cửa hàng trên là 48,5 triệu đồng, cao hơn gần 20 triệu đồng với giá bán sỉ đề xuất xe mới.
Chiếc Sh cbs 2021 đã qua dùng có giá tới 79,5 triệu đồng. |
|
Vì lí do "cháy hàng", các đại lý Honda liên tiếp tăng mạnh giá bán buôn của chiếc xe mà không ai có thể can thiệp. Theo giải thích của đại diện Honda Việt Nam, với thị phần đã cao hơn mức trong luật cạnh tranh yêu cầu, nhà sinh sản chỉ có thể đưa ra được mức giá đề xuất và các cửa hàng bán lẻ Head sẽ tự quyết định giá bán của mình. Ngoài ra, nhà sản xuất liên doanh Nhật Bản và các đại lý là hai bên độc lập đều có thể toàn quyền đưa ra chiến lược kinh doanh khác nhau.
Mua xe với giá đắt hơn nhiều so với mức giá kỳ vọng của hãng đích thực gây khó khăn với người mua vì họ phải trả nhiều tiền hơn so với giá trị thực tại của chiếc xe. thành ra, ở thời khắc hiện tại, nếu chưa thực thụ cần thiết thì khách hàng nên cẩn trọng với quyết định mua một số mẫu xe tay ga.
Ngoài ra, chúng ta cũng nên tham khảo một số tuyển lựa khác có giá thành rẻ hơn, giá bán lẻ thực tế không chênh lệch lớn so với giá đề xuất. Thị trường xe máy tại Việt Nam hiện nay có rất nhiều các sản phẩm cạnh tranh về mặt chất lượng nên người tiêu dùng thang máng cáp không một mực chỉ hội tụ dùng một số mẫu xe để có thể tùng tiệm một khoản tiền đáng kể.
Theo Trần Đình
tiên phong